Nguyên nhân cá bảy màu bị đốm trắng và cách điều trị hiệu quả

Cá bảy màu bị đốm trắng

Cá bảy màu bị đốm trắng là một trong những bệnh nhiều người nuôi cá thường gặp phải. Đây không chỉ là một bệnh lý gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cá mà còn có khả năng lây lan nhanh chóng trong môi trường nuôi. Việc hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng và các biện pháp phòng ngừa, điều trị bệnh đốm trắng ở cá bảy màu giúp bạn dễ dàng xử lý khi cá nhà mình bị mắc bệnh.

Cùng Cá Bảy Màu tìm hiểu về bệnh đốm trắng và cách điều trị hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây.

Cá bảy màu bị đốm trắng do những nguyên nhân nào?

Đốm trắng thường do một loại ký sinh trùng đơn bào có tên Ichthyophthirius multifiliis gây ra. Ký sinh trùng này tấn công da và mang cá, tạo ra các nốt trắng nhỏ trên cơ thể cá. 3 nguyên nhân chính khiến cá bị bệnh đó là:

  • Môi trường thay đổi đột ngột: Đây là nguyên nhân chính khiến cá bị đốm trắng. Nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến hệ miễn dịch của cá bị suy giảm khiến cá dễ bị mắc bệnh. Bệnh này thường gặp vào mùa đông ở miền bắc ở miền bắc hoặc những ngày mưa kéo dài ở miền nam.
  • Chất lượng nước kém: Nước bẩn, có nhiều chất hữu cơ chưa được phân hủy hoặc các thông số nước chưa đảm bảo có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cá, khiến chúng dễ bị bệnh đốm trắng.
  • Cá bị Stress: Cá bị stress do thay đổi môi trường sống đột ngột hoặc bị nuôi trong điều kiện chật chội, không có không gian bơi lội cũng dễ mắc bệnh đốm trắng hơn.
Nguyên nhân cá 7 màu bị đốm trắng
Nguyên nhân cá 7 màu bị đốm trắng

Dấu hiệu nhận biết cá bảy màu bị đốm trắng

Để nhận biết cá bị bệnh đốm trắng không khó. Bạn chỉ cần thường xuyên quan sát cá là sẽ dễ dàng nhận ra. Những dấu hiệu cá đang bị bệnh đó là:

  • Xuất hiện các đốm trắng nhỏ: Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh. Các đốm trắng này có kích thước nhỏ, giống như hạt muối, ban đầu xuất hiện rải rác trên thân và vây cá, sau đó lan rộng ra toàn bộ cơ thể.
  • Cá cọ xát vào vật thể trong bể: Do các đốm trắng gây ngứa ngáy khó chịu, cá sẽ cố gắng cọ xát vào các vật thể trong bể.
  • Cá bỏ ăn và lờ đờ: Khi bệnh tiến triển nặng, cá sẽ trở nên lờ đờ, ít hoạt động và bỏ ăn.
  • Hô hấp khó khăn: Cá có thể thở gấp hoặc thở nhanh hơn bình thường do các đốm trắng ảnh hưởng đến mang cá.

>>> Xem thêm:

2 Cách điều trị cá bảy màu bị đốm trắng hiệu quả

Điều trị cá bảy màu bị đốm trắng nhẹ

Khi mới phát hiện cá bắt đầu xuất hiện một số đốm trắng trên thân và vây. Bạn có thể điều trị bệnh hiệu quả bằng cách sau:

  • Bước 1 – Tăng nhiệt độ nước: Tăng nhiệt độ nước trong bể lên khoảng 28-30°C bằng cách sử dụng sưởi chuyên dụng cho bể cá. Nhiệt độ cao sẽ ức chế sự phát triển của ký sinh trùng gây bệnh đốm trắng.
  • Bước 2 – Thêm muối hạt: Thêm muối hạt với liều lượng 1 muỗng cà phê muối cho mỗi 20 lít nước. Muối sẽ giúp giảm stress cho cá và tạo môi trường không thuận lợi cho ký sinh trùng. Ví dụ: 1 bể kích thước 50x 30×30 cm chỉ cần cho 2 thìa cà phê muối là được.
  • Bước 3 – Thay nước bể cá: Thay 30% lượng nước trong bể mỗi ngày để loại bỏ ký sinh trùng khỏi bể cá. Thường sau 2-3 ngày điều trị cá sẽ hết bị đốm trắng.
Điều trị cá bảy màu bị đốm trắng như thế nào để hiệu quả
Điều trị cá bảy màu bị đốm trắng như thế nào để hiệu quả

Điều trị cá bảy màu bị đốm trắng nặng

Nếu trên thân cá xuất hiện nhiều đốm trắng, cá có dấu hiệu bơi lờ đờ thì lúc này cá đã bị đốm trắng khá nặng. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời có thể dẫn tới cá bị chết cả đàn. Khi này bạn cần sử dụng các loại thuốc chuyên dụng để chữa bệnh cho cá. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tăng nhiệt độ của bể cá lên mức 28 -30 độ C đề làm ức chế sự phát triển của ký sinh trùng
  • Bước 2: Sử dụng các loại thuốc đặc trị đốm trắng để điều trị. Trên thị thường hiện nay có rất nhiều loại như: xanh methylen, formalin hoặc malachite green điều trị đốm trắng rất hiệu quả.
  • Bước 3: Kết hợp thay 30% nước mỗi ngày để loại bỏ bớt các mầm bệnh trong bể. Sau 3-4 ngày cá sẽ khỏi hoàn toàn.

Cách phòng ngừa cá bảy màu bị đốm trắng

Bệnh đốm trắng là bệnh rất hay gặp phải khi nuôi cá bảy màu. Để phòng ngừa bệnh này, bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Duy trì nhiệt độ nước ổn định: Nhiệt độ nước không ổn định có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cá, khiến chúng dễ mắc bệnh. Vì vậy bạn cần duy trì nhiệt độ nước ổn định trong khoảng 24-28°C để cá phát triển tốt nhất và hạn chế bị bệnh.
  • Tránh khiến cá bị stress: Stress có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cá. Vì vậy bạn cần tránh thay đổi môi trường đột ngột, nuôi cá với mật độ vừa phải để cá có không gian bơi lội hạn chế tình trạng stress.
  • Vệ sinh bể cá thường xuyên: Duy trì thay 30% nước mỗi tuần để loại bỏ bớt phân cá và các chất độc hại có trong nước. Vệ sinh bể thường xuyên để loại bỏ các mầm bệnh có trong bể.
  • Quan sát cá thường xuyên: Bạn cần thường xuyên theo dõi đàn cá của mình để sớm phát hiện được dấu hiệu của bệnh để có hướng xử lý kịp thời và điều trị bệnh hiệu quả.
Cách phòng cá bảy màu bị đốm trắng
Cách phòng cá bảy màu bị đốm trắng

Câu hỏi thường gặp

Bệnh đốm trắng ở cá bảy màu có lây lan không?

Có, bệnh đốm trắng rất dễ lây lan.  Đặc biệt là khi có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ hoặc chất lượng nước kém. 

Bao lâu thì bệnh đốm trắng sẽ hết sau khi điều trị?

Thời gian điều trị bệnh đốm trắng thường chỉ sau 2-3 ngày nếu phát hiện bệnh sớm. Nếu bệnh nặng thì thời gian điều trị sẽ khoảng 4-5 ngày.

Có thể ngăn ngừa đốm trắng hoàn toàn không?

Để ngăn ngừa đốm trắng hoàn toàn khá. Tuy nhiên bạn có thể hạn chế bằng cách: duy trì môi trường ổn định cho cá, cách ly cá mới khi mới mua về, vệ sinh bể cá thường xuyên.

Trên đây là những thông tin cá bảy màu bị đốm trắng chúng tôi muốn gửi tới bạn. Hãy tìm hiểu kỹ để có hướng xử lý khi đàn cá nhà mình bị bệnh. Nếu còn thắc mắc gì đừng quên để lại ý kiến của bạn phía dưới phần bình luận nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *